3 tính năng của trí tuệ nhân tạo mà Facebook ứng dụng thành công

Trong nỗ lực thu hút hơn nhiều người dùng tương lai, Facebook đã gia tăng thêm nhiều những tiện ích bằng việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI.

1. Facebook ứng dụng trí tuệ nhân tạo xây dựng bộ công cụ giúp lập trình viên fix bug

Facebook đã xây dựng một artificial intelligence tool để giúp các lập trình viên vá lỗi cho code. Nó được gọi là SapFix và hiện đang được sử dụng để tự động phát hiện các lỗi bất thường trong code và đề xuất các giải pháp sửa lỗi thích hợp cho các lập trình viên. SapFix đã giúp công ty đưa ra được nhiều code chất lượng hơn cho ứng dụng Android của mình. Facebook cho biết tại hội nghị kỹ thuật Scale rằng hãng chính thức sẽ tung ra tool này cho cộng đồng các nhà phát triển.
Bộ công cụ giúp lập trình viên fix bug
Bộ công cụ giúp lập trình viên fix bug
 
Trong thời điểm hiện tại, SapFix hiện đang tập trung vào việc sửa các lỗi được phát hiện bởi Sapienz – Một software testing tool tự động thông minh của Facebook. Tuy nhiên, SapFix sẽ có thể hoạt động độc lập trong tương lai sắp tới. Để khắc phục một lỗi, nó có thể biến hoàn toàn hoặc một phần code gây ra lỗi đó trở về trạng thái trước khi được thay đổi. Để xử lý các lỗi phức tạp hơn, nó sẽ chọn một mẫu từ cơ sở ghi chép lịch sử code và thực hiện các thay đổi nhỏ cho đến khi lỗi được sửa. SapFix cũng tạo nhiều bản sửa lỗi và test chúng dựa trên ba thông số:
- Có bị compilation error không?
- Crash có tiếp tục tồn tại không?
- Bản sửa lỗi có gây ra các sự cố mới không?

Khi SapFix chọn một bản sửa lỗi, công cụ sẽ gửi cho các engineer để xem xét và xử lý
Công ty cho biết, đây là lần đầu tiên một bản sửa lỗi được tạo ra bởi máy móc và đã được deploy vào trong codebase của Scale. Nhóm phát triển SapFix hiện đang nghiên cứu và phát triển công cụ để có thể phát hiện các sự cố trước khi chúng xảy ra. Họ cũng cho biết rằng Sapienz và SapFix sẽ đều được phát hành như là công cụ nguồn mở.
 

2. Facebook ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa ứng dụng Messenger


Facebook sắp tới sẽ ứng dụng học máy hay máy học (machine learning) - một bộ phận của trí tuệ nhân tạo để lọc và hạn chế phát những thông báo tin nhắn mới không cần thiết trong ứng dụng Messenger. Machine Learning hiện diện trong các bộ lọc thư rác (spam) mà các hệ thống email sử dụng để phân loại email hữu ích và email rác. Để thực hiện việc lọc thư, các bộ lọc sẽ được các lập trình viên trang bị những quy tắc ban đầu, sau đó trong quá trình hoạt động nó sẽ tự động "học" để thêm vào các quy tắc khác mà nó nghĩ sẽ giúp lọc ra được những email hữu ích cho người dùng. Với những người dùng mạng xã hội Facebook, đặc biệt là ứng dụng nhắn tin tức thời Messenger thì những tin nhắn dạng quảng cáo hay spam họ hoàn toàn không muốn đón nhận. 

Để giảm những khó chịu mà hệ thống thông báo của Messenger mang lại, Facebook cho biết họ sẽ đơn giản hóa ứng dụng dịch vụ này. "Chúng tôi đang làm việc để làm cho các thông báo này hữu ích hơn nữa bằng cách sử dụng học máy để gửi ít thông tin hơn theo thời gian cho những người thích nhận chúng ít hơn." Động thái trên của Facebook diễn ra sau khi trang mạng BuzzFeed đăng bài viết về các cảnh báo giả mạo như thông báo của Facebook Messenger khiến người dùng khó chịu.

Messenger, được tách ra khỏi dịch vụ Facebook chính vào năm 2011. Ứng dụng này ban đầu chỉ là ứng dụng gửi nhận tin nhắn tức thời (chat). Nhưng sau, Facebook tích hợp thêm các trình bot cho phép hiển thị các nội dung quảng cáo hay thông báo cho người dùng bất cứ khi nào họ thêm một người bạn mới trên
Facebook. Và điều này đã khiên hệ thống thông báo của Messenger trở nên bận rộn với số "thông báo thừa" không mong muốn tăng nhanh.
 

3. Facebook ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phòng chống người tự tử


Mới đây, Facebook công bố chi tiết ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm phát hiện người có ý định tự tử. Facebook từng triển khai công việc phòng chống tự tử trong hơn một thập kỷ qua, họ phát triển ứng dụng cho phép người dùng có thể báo cáo nội dung tự tử cho FacebooK.  Công ty hiện có hơn 7.500 nhân viên  xem xét các trường hợp có thể tự tử cũng như các vấn đề nhạy cảm khác như bắt nạt, bạo lực tình dục… Monika Bickert, giám đốc quản lý chính sách toàn cầu của Facebook, cho biết: “Bất cứ thứ gì liên quan đến an toàn, kiểu như mối đe dọa tự sát hay tự gây tổn thương sẽ được ưu tiên hàng đầu và được gửi đi xem xét nhanh hơn”.
Tạo ứng dụng phòng chống người tự tử
Tạo ứng dụng phòng chống người tự tử
 
Sau khi nhận được các báo cáo về người có ý định tự tử, các nhân viên của Facebook sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ của Dan Reidenberg - giám đốc điều hành của SAVE (Tiếng nói về giáo dục nhận thức tự tử), một cơ quan có hơn 10 năm kinh nghiệm về trợ giúp người có ý định tự tử.
Điều khó khăn nhất là tạo ra một hệ thống tự động hiểu được từng ngữ cảnh cũng như sự tinh tế trong từng hành vi và lời nói của một người thực sự muốn tự tử. Chẳng hạn, nếu có một ai đó viết: “Nếu tôi nghe bài hát này một lần nữa, tôi sẽ tự tử” thì AI phải hiểu rằng người này không hề có ý định tự sát. Với những người thể hiện nỗi buồn cùng cực hoặc đe dọa hành động, AI ngay lập tức đánh dấu để báo về trung tâm. Với những trường hợp cực đoan, Facebook có nhóm phản ứng nhanh can thiệp.

Khoảng một năm trước, Facebook bổ sung công nghệ tự động đánh dấu các bài viết có dấu hiệu về tự tử để gửi tới các công ty phân tích. Tháng 11/2017, Facebook chứng minh được rằng, hệ thống mới đã có tác động. Số lượng người sử dụng Facebook xem nội dung hỗ trợ để phòng ngừa tự tử đã tăng gấp đôi.
Năm ngoái, Joseph Gerace, cảnh sát trưởng quận Chautauqua của New York, cứu được một phụ nữ có ý định tự tử ở quận mình. Ngay sau khi nhận được tin của đội bảo mật Facebook tại Ireland báo về đường dây nóng 911 về một người có ý định tử tự, ông Gerace cho quân vào cuộc ngay. Ông Gerace nói: “Chúng tôi không xâm phạm vào cuộc sống cá nhân của mọi người. Chúng tôi chỉ cố can thiệp khi có khủng hoảng”.

Hơn 2,1 tỷ người dùng Facebook nên phần mềm mới đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu tình trạng tự tử. Với việc thuê chuyên gia nổi tiếng Yann LeCun lãnh đạo phòng nghiên cứu của mình từ năm 2013, Facebook hy vọng sẽ sớm hoàn thành mục tiêu đề ra cùng với nhiều tính năng mới khác.
Đối tác thân thiết của Gia Nguyễn
Liên hệ với chúng tôi
Gia Nguyễn JSC

Địa chỉ: 79 Thiên Hiền, P.Mỹ Đình 1, Q.Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội

Điện thoại: +84 243 9195 888

Fax: +84 243 9195 888

Email: info@gianguyenjsc.vn

Video giới thiệu tập đoàn
© 2010 GiaNguyenJSC. All Rights Reserved.